Thứ Hai, 15 tháng 7, 2019

10 công việc cần làm trước khi máy bay của bạn cất cánh

Ngồi ở phòng chờ cho đến khi được gọi lên máy bay của mình là việc mọi người thường xuyên làm khi đi máy bay. Nhưng chuyện gì thực sự xảy ra ngoài kia, ở trên mặt đất. 
Chiếc máy bay chở bạn dường như vừa đến từ một nơi nào đó, khi máy bay hạ cánh, có một vòng xoay công việc cần phải làm để chuyển máy bay từ trạng thái hạ cánh sang cất cánh. 
Có rất nhiều con người và phương tiện ở trên mặt đất để phục vụ nhằm đưa máy bay vào không trung nhanh nhất có thể. Sau cùng, một chiếc máy bay không được trả tiền để nằm im ở trên mặt đất.
Sau đây là 10 công việc cần làm từ khi một chiếc máy bay hạ cánh đến khi cất cánh:
1. Đỗ máy bay:
Ngay khi máy bay hạ cánh, phi công nhận được tín hiệu hướng dẫn từ trung tâm điều khiển mặt đất. Khi máy bay tiến về nhà ga, phi công tìm kiếm cổng theo số hiệu chuyến bay và theo dõi đội trưởng đội phục vụ mặt đất bắt đầu vẫy những chiếc dùi cui màu cam sáng để dẫn đường, hoặc phi công cũng có thể theo chỉ dẫn của hệ thống đèn tín hiệu để tiến đến đúng cổng. 
Khi máy bay chậm lại đến khi dừng, bánh xe trước của máy bay tiến đến vạch sơn trên đoạn đường nối, phù hợp với loại máy bay. Điều này sẽ đặt máy bay vào đúng vị trí khớp nối với cầu lên máy bay.
2. Nạp điện:
Động cơ máy bay cung cấp lực đẩy và năng lượng điện khi đang bay, nhưng tất cả các máy bay chở khách đều có động cơ phản lực nhỏ tạo ra điện khi máy bay đang đỗ, đó là bộ phận trợ lực hay gọi tắt là APU. Các phi công khởi động APU để cung cấp năng lượng cho các hệ thống của máy bay. Nhưng một APU tiêu tốn nhiều nhiên liệu, vì vậy nhiều sân bay cung cấp hệ thống điện mặt đất hoặc có một máy phát điện đặt ở cổng, khi bảng điều khiển truy cập của máy bay được mở và kết nối được thực hiện bằng cáp và phích cắm hạng nặng, nguồn điện sẽ được chuyển đổi và động cơ sẽ tắt. 
3. Kết nối hệ thống làm mát:
APU cũng cung cấp năng lượng cho hệ thống kiểm soát không khí trên máy bay, với mục đích giữ cho cabin máy bay ở nhiệt độ thích hợp trong khi đỗ. Giống như hệ thống điện mặt đất, các sân bay cung cấp không khí cho máy bay đỗ thông qua các ống dẫn mềm đường kính lớn cắm vào một cổng ở bụng máy bay hoặc có một đơn vị với xe tải chuyên dụng thực hiện việc này. May bay lớn, thân rộng cần hai ống dẫn không khí để giúp điều hòa thân nhiệt của máy bay.
4. Tiễn khách:
Các hành khách bên trong máy bay đang nóng lòng để đi xuống. Nếu cổng được trang bị, sẽ có một cầu lên máy bay gắn ở cửa phía trước bên trái để hành khách đi xuống. Nếu máy bay không ở gần cầu thu vào, các xe tải với cầu thang nâng sẽ vào vị trí để thực hiện nhiệm vụ. Hành khách trải nghiệm sự phấn khích khi đi xuống và ngoái nhìn máy bay của họ.
5. Dỡ hành lý và hàng hóa:
Ở phía bên phải máy bay, đội phục vụ mặt đất sẽ làm công việc dỡ hành lý và hàng hóa sau khi mở cửa khoang chứa hành lý và hàng hóa. Hành lý trong khoang bụng máy bay được cố định bởi các đai, nhân viên bốc dỡ sẽ thao đai và đặt hành lý cùng hàng hóa lên các xe đẩy hành lý, xe đẩy di chuyển đến phòng hành lý và thả xuống băng chuyền.
6. Dự trữ thức ăn:
Xe đẩy chứa thực phẩm đã qua sử dụng được lấy đi và nhà bếp trên máy bay được bổ sung thức ăn, nước uống, hàng miễn thuế cho chuyến bay tiếp theo. Các xe đẩy chứa thực phẩm được mã hóa cho các vị trí cụ thể trong bếp ăn.
7. Làm sạch nhà vệ sinh trên máy bay:
Có thể đây là không phải là công việc mơ ước của nhân viên phục vụ mặt đất, nhưng một ai đó sẽ luôn làm trống các bể chứa của nhà vệ sinh trên máy bay cũng như đổ đầy hệ thống nước ngọt. Điều này không bắt buộc ở mỗi điểm dừng của máy bay. Nhân viên mặt đất điều khiển phương tiện chuyện dụng, kết nối các ống để thực hiện nhiệm vụ.
8. Nạp nhiên liệu:
Giồng như xe ô tô của bạn, bình nhiên liệu của máy bay không nhất thiết phải đổ đầy ở mọi điểm dừng. Đội ngũ vận hành của hãng hàng không sẽ tìm ra lượng nhiên liệu cần thiết cho mỗi chặng của tuyến đường hàng ngày của máy bay và khi nào cần tiếp nhiên liêụ.
Những chiếc xe tải chở dầu lớn kết nối với hệ thống nhiên liệu dưới cánh máy bay và bơm nhiên liệu.
9. Đẩy lùi:
Đẩy lùi là khi máy bay bị đẩy lùi ra khỏi cổng sân bay đến đường băng bằng các phương tiện được gọi là tàu kéo hay máy kéo.
Gần đến giờ khởi hành, một chiếc tàu kéo đỗ ở ngay trước bánh trước của máy bay, tàu kéo có thể gắn vào mũi máy bay bằng thanh kéo hoặc bằng thiết bị kéo nâng bánh trước cho phép người lái tàu kéo kiểm soát hướng máy bay trong quá trình đẩy lùi.
10. Lên máy bay và cất cánh:
Phi hành đoàn đã hoàn thành tất cả các khâu chuẩn bị trước chuyến bay, cửa cabin đóng lại và bạn ngồi vào chỗ của mình, hành trình của bạn bắt đầu bằng một cú đẩy nhẹ nhàng.
Hãy cảm ơn và vẫy tay tạm biệt đội ngũ nhân viên mặt đất, những người đã làm việc chăm chỉ để bạn bắt đầu chuyến khám phá trên không trung.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Đăng ký nhận thông tin sớm nhất

Liên hệ và hỗ trợ

Hotline: 0982461485 (Mrs.Cúc)

Email: anhquanflight@gmail.com

Về chúng tôi